Quay lại

30 Triệu người Việt bị rò rỉ dữ liệu trên Internet

Cập Nhật Lần Cuối: 18/11/2023

30 Triệu người Việt bị rò rỉ dữ liệu trên Internet

Thông tin dữ liệu của 30 triệu người dùng Việt Nam bị rao bán trên môi trường Internet (chiếm 1/3 dân số Việt Nam) đã gây xôn xao dư luận thời gian qua. Đặc biệt, đây là thông tin của các giáo viên và học sinh từ một đơn vị trường học. Điều này làm dấy lên một hồi chuông cảnh báo về thực trạng của các giải pháp an ninh mạng ở ngành Giáo dục. Bởi việc lộ lọt này có khả năng sẽ khiến các cá nhân hay tổ chức gặp bất lợi khi dữ liệu của họ bị khai thác bất hợp pháp.

Một số lỗ hổng thường được hacker lợi dụng để khai thác dữ liệu

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc phát sinh những lỗ hổng khiến hacker dễ dàng khai thác được dữ liệu của các cá nhân hoặc tổ chức.

Nguyên nhân từ sự bất cẩn trong việc quản trị dữ liệu

khi người quản trị dữ liệu tạo các tài khoản kiểm thử (quyền admin) sau khi hoàn thành thì lại quên đóng khóa tài khoản.

Có khả năng khi để Website ở chế độ debug online và từ đó đã tạo cơ hội cho hacker khai thác được các thông tin như:

  • Thông tin về cơ sở dữ liệu
  • Tên tài khoản truy cập và mật khẩu

Nguyên nhân từ việc không cập nhật hệ thống

Khả năng hệ thống Website bị dính các lỗi zero day khi sử dụng một số phần mềm mã nguồn mở (open source) hoặc cũng có thể lỗi là do không cập nhật các bản vá lỗi của máy chủ (server).

Nguyên nhân từ việc bị khai thác mã nguồn ở tầng ứng dụng Web (Layer 7)

Theo như cảnh báo về top 10 lỗ hổng hàng đầu của OWASP luôn có những lỗ hổng mới nhất xuất hiện. Điều này đã khiến cho các tổ chức an ninh mạng trên thế giới không ngừng phát triển những giải pháp an ninh mạng chuyên sâu hơn.

Đâu là giải pháp để ngăn chặn tình trạng rò rỉ dữ liệu người dùng?

Để giải quyết nhanh trình trạng lộ lọt dữ liệu và hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dùng, mỗi cá nhân và các đơn vị tổ chức có thể thực hiện nhanh những bước bảo mật sau:

Bước 1: Người dùng chủ động thay đổi thông tin

Cách để giải quyết nhanh sự cố lộ lọt dữ liệu lần này là nhanh chóng đổi thông tin đăng nhập và mật khẩu để có thể bảo mật cho các tài khoản liên quan đến tài chính như: tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán,…

Bước 2: Khắc phục các lỗi liên quan đến yếu tố con người trong quản trị cơ sở dữ liệu

Xây dựng hệ thống cảnh báo từ những xâm nhập bất thường vào Website hoặc các kết nối bất hợp pháp vào máy chủ. Điều này có thể giúp xử lý kịp thời trước những hành vi xâm nhập trái phép.

Bước 3: Cần bảo vệ Website và các nền tảng trực tuyến trước các tấn công Layer 3/4/7

Việc trang bị một giải pháp bảo vệ cho Website và các ứng dụng web là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ bị tấn công từ ngoài Internet vào hệ thống của tổ chức để xâm nhập sâu vào bên trong mạng lưới nội bộ hoặc đánh cắp các thông tin người dùng, thông tin về thẻ tín dụng,…, gây thiệt hại về mặt kinh tế cũng như uy tín cho các tổ chức.

Hiện tại, VNETWORK đang phục vụ cho các doanh nghiệp, tổ chức ngân hàng và tài chính chứng khoán,… thông qua giải pháp an ninh mạng bảo vệ Website toàn diện của VNIS (VNETWORK Internet Security).

Một số tính năng nổi bật của VNIS có thể được kể đến như sau:

Tính năng bảo mật Website, chống DDoS Layer 7 với tường lửa Cloud WAF

Tính năng quản lý Multi CDN và chống tấn công DDoS Layer ¾

Tính năng bảo mật cho Server gốc (Ẩn IP máy chủ gốc tự động)

Tính năng cân bằng tải thông minh (AI Load Balacing) đảm bảo Website Uptime 100%

Tính năng giám sát truy cập theo thời gian thực (RUM) đảm bảo phát hiện sớm các truy cập bất thường.

30 Triệu người Việt bị rò rỉ dữ liệu trong môi trường internet

Mô hình hoạt động của hệ thống bảo mật Web/App toàn diện của VNIS

VNETWORK mang lại những giá trị lợi ích cho các doanh nghiệp Việt Nam thông qua giải pháp bảo vệ dữ liệu và phòng chống tấn công mạng trên phạm vi toàn cầu của VNIS. Vì thế, nếu doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu hoặc trải nghiệm thử giải pháp bảo mật Website thông minh của VNIS, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline hỗ trợ nhanh: (028) 7306 8789 hoặc contact@vnetwork.vn hoặc email về sales@vnetwork.vn.

Sitemap HTML