Quay lại

Bảo mật Email Doanh Nghiệp hiệu quả năm 2022

Cập Nhật Lần Cuối: 16/11/2023

Bảo mật Email Doanh Nghiệp hiệu quả năm 2022

Email, đặc biệt là email doanh nghiệp, hiện đang là một trong những mục tiêu hàng đầu của tội phạm mạng vì tính phổ biến của công cụ này. Vậy làm thế nào để nhận biết được các cuộc tấn công email và cách để ngăn chặn các cuộc tấn công đó? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn qua bài viết dưới đây.

Các cách tấn công email doanh nghiệp phổ biến

Theo thống kê của Statista, 306,4 tỷ email được gửi và nhận mỗi ngày vào năm 2020. Nguy cơ bị tấn công mạng vào các công ty qua email ngày càng tăng.

Thư rác (Spam mail)

Spam mail là các email hàng loạt không được gửi theo yêu cầu đến các cá nhân không xác định nhằm mục đích tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ thương mại, vàthường mang nội dung quảng cáo, rao bán, lừa đảo,…Spam mail làmột trong những hình thức phổ biến và cơ bản nhất mà các hacker (tin tặc) sử dụng để làm lây lan mã độc cho người dùng.

Tác hại của Spam mail:

  • Spam mail làm lãng phí thời gian và năng suất hoạt động của cá nhân và tổ chức

  • Spam mail chứa nhiều mã độc nguy hiểm, xâm hại dữ liệu người dùng

Bảo mật Email Doanh Nghiệp hiệu quả năm 2022Ví dụ về Spam mail trông giống hệt như một tin nhắn hợp pháp từ Fedex

Phần mềm độc hại (Malware)

Là một phần mềm hoặc các chương trình có chứa các mã độc để tấn công người dùng, đánh cắp dữ liệu hoặc làm hỏng hệ thống mạng, máy tính mà một người dùng bình thường khó để phát hiện.

Một số loại Malware và tác hại:

  • Virus: Là phần mềm độc hại được đính kèm vào tài liệu hoặc tệp hỗ trợ macro và thực thi mã để lây lan từ máy chủ này sang máy chủ khác.

  • Ransomware (Mã độc tống tiền): là phần mềm độc hại chiếm quyền và truy cập vào các thông tin nhạy cảm trong hệ thống, sau đó mã hóa để người dùng không thể truy cập được.

  • Spyware (Phần mềm gián điệp): là một phần mềm độc hại tấn công người dùng email bằng cách chủ yếu chèn các URL độc hại vào nội dung email để khởi động phần mềm đó khi người dùng truy cập vào.

  • Adware (Phần mềm quảng cáo): là một chương trình độc hại cho phép quảng cáo hiển thị khi chạy hoặc cài đặt phần mềm cụ thể được chèn vào thư.

  • Trojan Horse: Là các chương trình độc hại ngụy trang thành các chương trình mà người dùng mong muốn.Con đường lây nhiễm chính của Trojan Horse là tệp đính kèm email.

Bảo mật Email Doanh Nghiệp hiệu quả năm 2022

Ví dụ về tệp đính kèm giả mạo để khởi động cuộc tấn công ransomware

Tấn công email phi kỹ thuật

Tấn công phi kỹ thuật là một cuộc tấn công email khai thác các lỗ hổng trong tâm lý người dùng để tạo ra một tình huống đe dọa an ninh mạng.

Một số hình thức tấn công email phi kỹ thuật:

  • Tấn công bằng tiêu đề giả mạo: Những kẻ lừa đảo sẽ giả mạo thông tin tài khoản người dùng trên tiêu đề. Những cách thức giả mạo phổ biến như: thay đổi ID, thay đổi tên miền, thay đổi ID và thứ tự miền.

  • Tấn công bằng địa chỉ email giống nhau: Tin tặc sẽ tạo ra một địa chỉ mail gần như giống hoàn toàn với một tài khoản mail thông thường để mắt thường khó phân biệt được thông qua nhiều thủ thuật tinh vi.

  • Tấn công bằng cách chiếm đoạt tài sản (ATO): Là một cuộc tấn công vào email nhằm đánh cắp và truy cập vào một tài khoản của người dùng. Các phương pháp làm rò rỉ thông tin quan trọng ra bên ngoài thông qua chiếm đoạt tài khoản bao gồm giả mạo các thuộc tính của lịch sử truyền email và xâm phạm đến email doanh nghiệp.

Bảo mật Email Doanh Nghiệp hiệu quả năm 2022

Ví dụ về lừa đảo bằng tiêu đề giả mạo email của Microsoft Outlook

Các biện pháp bảo mật email cơ bản

Trước sự nguy hiểm của các phương thức tấn công trên, mọi tổ chức cần có kiến thức và kinh nghiệm về các phương pháp bảo mật email để đối phó với các cuộc tấn công có thể xảy ra. Dưới đây là một số cách hiệu quả để ngăn chặn các cuộc tấn công email vào năm 2022:

  1. Cài đặt các phần mềm bảo mật cho thiết bị: Cài đặt các chương trình hoặc phần mềm bảo mật hỗ trợ cho thiết bị laptop, máy tính như phần mềm chống virus, tường lửa,… sẽ giúp bạn sớm phát hiện được các thành phần độc hại qua đó ngăn chặn và giảm thiểu được phần nào các nguy cơ bị xâm nhập vào hệ thống dữ liệu.

  2. Xem xét kỹ trước khi click chuột: Đối với công cụ email, việc nhận và gửi các liên kết, URL là hoạt động xảy ra liên tục. Các tin tặc đã lợi dụng điều này để thực hiện các cuộc tấn công email. Do đó, trước khi nhấp vào bất kì liên kết nào, phải cân nhắc và kiểm tra thật kỹ tên miền, địa chỉ IP,… để chắc chắn rằng không khởi đầu cho một cuộc tấn công email nào.

  3. Thường xuyên cập nhật cho thiết bị: Các tính năng bảo mật sẽ được nâng cấp với các phiên bản cập nhật của thiết bị. Vì vậy, theo dõi và cập nhật các ứng dụng và phần mềm thường xuyên cũng giúp tăng cường bảo mật email của bạn. Phần mềm lỗi thời cũng là nguyên nhân tạo lỗ hổng bảo mật và tăng nguy cơ trở thành mục tiêu của tin tặc.

  4. Sử dụng dịch vụ bảo mật email của bên thứ ba: Ngày nay, với tính chất khối lượng dữ liệu và công việc quá tải của các tổ chức doanh nghiệp, việc ứng dụng các giải pháp & dịch vụ bảo mật email của bên thứ ba để ngăn chặn các cuộc tấn công trên là một trong những biện pháp hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian và giảm rủi ro cho doanh nghiệp.

  5. Nâng cao nhận thức về bảo mật thông tin tuyệt đối: Đặc biệt đối với các tổ chức, công ty, thông tin và dữ liệu là tài sản vô cùng quan trọng, việc mất cắp thông tin cá nhân và gây thiệt hại nghiêm trọng là thường xuyên xảy ra. Do đó, tất cả mọi cá nhân hay tổ chức đều nên tự ý thức bảo vệ và kiểm soát thông tin cho riêng mình, và trong mọi trường hợp, thông tin đó không được tiết lộ cho bên thứ ba khi chưa được xác thực.

Giải pháp bảo mật Email thông minh

VNETWORK là nhà cung cấp các dịch vụ và giải pháp bảo mật tiên phong tại thị trường Việt Nam, trong đó nổi bật là dịch vụ email doanh nghiệp bảo mật SECU E Cloud và tường lửa bảo mật email chuyên dụng cho doanh nghiệp lớn Mail Gateway EG-Platform

SECU E Cloud

Công nghệ đám mây bảo mật mail của SECU E Cloud của VNETWORK sẽ cung cấp cho người dùng tất cả các giải pháp email chất lượng cao, bao gồm cả bảo mật và tiện lợi, an toàn cả chiều nhận và gửi.

SECE E Cloud có những tính năng nổi bật sau:

  • Phát hiện email giả mạo
  • Lọc địa chỉ người gửi
  • Kiểm tra thông tin email
  • Kiểm tra tệp đính kèm
  • Kiểm tra URL độc hại
  • Gửi báo cáo hàng ngày

Ưu điểm vượt trội của SECU E Cloud:

  • Đặt mật khẩu và thu hồi email: Thiết lập mật khẩu cho email gửi đi giúp bảo vệ thông tin quan trọng của cá nhân và doanh nghiệp. Dễ dàng thu hồi email chỉ trong 5s, đồng thời biết được số lần người nhận mở mail đó.
  • Gửi tệp đính kèm dung lượng lớn: Hỗ trợ người dùng gửi tệp đính kèm đến 10GB, qua Webmail hoặc Outlook, vượt xa hệ thống các doanh nghiệp khác.

Mail Gateway EG-Platform

Mail Gateway EG-Platform của VNETWORK là thế hệ tiếp theo của công nghệ bảo mật Email khi ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) và máy học ML (Machine Learning) tạo thành nhiều lớp bảo mật khác nhau, khắc phục hoàn toàn các điểm yếu trên những hệ thống Email doanh nghiệp thông thường.

Giải pháp Mail Gateway EG-Platform giúp doanh nghiệp bảo vệ 2 chiều, cả chiều Nhận & chiều Gửi với 3 bộ lọc mail thông minh được chứng nhận toàn cầu là: Spam GUARD, Receive GUARD và Send GUARD. Bên cạnh đó, hệ thống Mail Gateway EG-Platform của VNETWORK là giải pháp tường lửa bảo mật Email duy nhất trên nền tảng Cloud có khả năng chống lại các tấn công email có chủ đích (BEC), tấn công nhắm mục tiêu (Target Attack) và tấn công phi kỹ thuật (Phishing Mail).

VNETWORK đã giúp cho các doanh nghiệp luôn an toàn trên môi trường internet. Chúng tôi cũng đạt được các chứng nhận về Khoa học công nghệvà mang đến những thành quả về bảo mật cho các khách hàng của mình. Vì thế, hãy đăng ký dùng thử ngay Giải pháp bảo mật Email thông minh của VNETWORK và bảo vệ Email doanh nghiệp ngay hôm nay. Hotline hỗ trợ nhanh tại: (028) 7306 8789 và email đăng ký tại: contact@vnetwork.vn, đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn mọi lúc.

Sitemap HTML