Quay lại

Tiêu chí để chọn một CDN tốt cho Website doanh nghiệp

Cập Nhật Lần Cuối: 20/10/2023

Tiêu chí để chọn một CDN tốt cho Website doanh nghiệp

Với tư cách là nhà tư vấn dịch vụ CDN và Multi CDN global, VNETWORK giúp các doanh nghiệp nắm vững các tiêu chí quan trọng khi lựa chọn sử dụng dịch vụ CDN phù hợp để tăng tốc website hiệu quả hơn. Bởi vì một trong những thắc mắc mà chúng tôi nhận được nhiều nhất từ các khách hàng tiềm năng của mình đó là “tiêu chí đánh giá một CDN tốt”.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các doanh nghiệp cách để chọn CDN phù hợp với website doanh nghiệp. Vì hiện nay, có nhiều nhà cung cấp dịch vụ CDN khác nhau (cả trong và ngoài nước) nên việc tìm hiểu công nghệ ở mỗi nhà cung cấp CDN sẽ ngốn đi của doanh nghiệp khá nhiều thời gian và công sức. Trừ khi doanh nghiệp đã từng sử dụng dịch vụ CDN từ trước đó hoặc đã hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của các công nghệ CDN khác nhau.

>> Tìm hiểu thêm: CDN là gì?

3 Lợi ích lớn nhất của CDN

1. Tiếp cận khách hàng từ nhiều quốc gia

Nếu lượng khách hàng của bạn đến từ nhiều quốc gia khác nhau, hoặc thậm chí là nhiều lục địa, thì CDN sẽ là công nghệ hỗ trợ đắc lực cho việc tăng tốc độ truyền tải nội dung cho trang web của bạn!

Không nhất thiết phải có lượng user truy cập lên đến hàng triệu lượt mỗi tháng thì bạn mới tích hợp CDN để tăng tốc website. Mà ngay cả ở mức lưu lượng truy cập thấp (tầm khoảng 1.000 lượt/ngày), bạn cũng cần phải tích hợp CDN vào website, bởi chúng giúp rút ngắn khoảng cách đường truyền dữ liệu đến các user toàn cầu và tăng trải nghiệm người dùng, từ đó tăng doanh thu tối đa.

2. Giảm độ trễ tối đa do khoảng cách địa lý

Độ trễ hay còn gọi là thời gian chờ đợi loading để truyền tải nội dung như video hoặc hình ảnh,… đến người dùng cuối, thời gian chờ đợi tối đa mà user có thể chờ đợi để loading 1 video là khoảng bao lâu? Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, bởi độ trễ cao sẽ khiến khách hàng sớm rời bỏ website của bạn và hơn nữa, họ sẽ không bao giờ quay trở lại trang web đó nữa, vì họ biết rằng nó luôn làm họ thất vọng.

Khoảng cách địa lý giữa máy chủ web và user truy cập có tác động rất lớn đến trải nghiệm người dùng, bởi vì khoảng cách này quyết định phần lớn tốc độ tải của trang web. User càng ở gần máy chủ web thì càng tốn ít thời gian hơn để truyền tải dữ liệu. Vì vậy, lúc này CDN sẽ đóng vai trò quan trọng nhất đó là giảm độ trễ đến mức tối đa (lý tưởng là < 3s).

Các hệ thống CDN lớn thường sẽ có độ bao phủ ở khắp nơi trên toàn cầu, các máy chủ CDN sẽ giúp website của bạn cache nội dung trang web ở khắp các Pops CDN trên thế giới và vì thế rút ngắn được khoảng cách đường truyền tối đa.

Loi ich CDN

3. Cải tiến công nghệ máy chủ web và throughput

Bên cạnh độ trễ, năng lực hạ tầng của các máy chủ web cũng ảnh hưởng rất lớn tới tốc độ loading. Máy chủ web có thể gần với user cuối, nhưng tốc độ truyền tải nội dung trang web chậm, vì một số lý do như sau:

  • Ổ cứng của máy chủ web không thể xử lý kịp thời cùng lúc số lượng user cần kết nối, dẫn đến hàng đợi. thường các loại ổ cứng HDD sẽ không cạnh tranh được với công nghệ ổ cứng SSD ngày nay.

  • Ổ cứng của server đã cũ và chậm, đòi hỏi phải nâng cấp ổ cứng mới

  • Server web đứng sau hệ thống cân bằng tải công nghệ cũ, hoạt động kém hiệu quả

  • Tốc độ băng thông internet kết nối đến máy chủ web không đủ lớn làm chậm tốc độ truyền tải nội dung.

Để giải quyết tất cả những nhược điểm và hạn chế do năng lực hạ tầng yếu kém của máy chủ web được trình bày ở trên, bạn có thể tích hợp công nghệ CDN vào website của mình, để cache nội dung từ máy chủ web vào các server CDN công nghệ SSD, giúp tăng tốc độ truyền tải nội dung nhanh nhất đến user truy cập.

Tiêu chí lựa chọn sử dụng CDN

Trước tiên bạn phải xác định được nhu cầu của doanh nghiệp mình là gì? Đó có thể là: tăng tốc web động, web tĩnh, live video tiêu chuẩn HD, ngân sách bao nhiêu, cần hỗ trợ CDN 24/7 bằng ngôn ngữ quốc gia nào… hãy nghĩ chi tiết và viết ra các yêu cầu về CDN theo các đầu mục như: chức năng CDN, hiệu suất CDN, chi phí CDN và dịch vụ hỗ trợ CDN.

1. Chức năng CDN cần thiết

Bạn phải trả lời được rõ ràng và rành mạch 2 câu hỏi sau:

  • CDN có thể làm gì?

Ngoài các chức năng cơ bản như nén Origin-Pull và Gzip hoặc CNAME tùy chỉnh cho các trang web an toàn.

  • Doanh nghiệp có thể làm gì?

  • Xem được thống kê (thời gian thực) về việc sử dụng CDN

  • Upload file qua FTP: với các nội dung ở website, bạn có thể tải thẳng các nội dung cần phân phối qua CDN lên máy chủ CDN với các giao thức phổ biến như FTP (FPT hỗ trợ upload)

  • Có thể thực hiện Purge-All qua API (giao diện quản trị CDN), admin có thể thao tác qua API, không cần lên portal action, giúp quản trị dễ dàng và thuận tiện.

  • Có thể ghi đè các tiêu đề bộ nhớ đệm của trình duyệt mà máy chủ web gửi

2. Hiệu suất CDN

Hiệu suất thể hiện rõ ràng nhất ở tốc độ truyền tải nội dung. Bạn cần đánh giá được độ trễ (ms) và throughput (kbit/s) của hệ thống CDN. Các giá trị như tối thiểu, tối đa, trung bình và trung bình trong một khoảng thời gian, kể cả là lưu lượng lúc bình thường và giờ cao điểm.

VNETWORK cũng khuyến khích bạn nên đăng ký dùng thử dịch vụ CDN ở nhiều nhà cung cấp khác nhau, ở từng khu vực địa lý phù hợp, từ đó bạn sẽ có cơ sở để đánh giá chất lượng dịch vụ CDN phù hợp nhất.

tieu chi lua chon su dung cdn

3. Chi phí sử dụng CDN

Chi phí đầu tư CDN luôn là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp luôn cân nhắc, nhưng đừng để giá cả chi phối đến các hoạt động đánh giá chất lượng CDN, để lựa chọn CDN phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp.

4. Dịch vụ hỗ trợ CDN

Bạn cần kiểm tra các ưu điểm về khả năng phục vụ và hỗ trợ của bất kỳ nhà cung cấp CDN nào, bởi khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra, cũng cần được sự hỗ trợ chuyên nghiệp và kịp thời nhất. Các yếu tố cần xem xét như sau:

  • Mức độ thân thiện và kiến thức chuyên môn của đội ngũ hỗ trợ

  • Cách giải quyết vấn đề nhanh chóng?

  • Chất lượng quản lý tài khoản quản trị CDN

Mẹo hay để tìm được dịch vụ CDN phù hợp

Để đảm bảo doanh nghiệp được sử dụng dịch vụ CDN tốt, phù hợp và mang lại hiệu suất cao cho website, ứng dụng… doanh nghiệp nên áp dụng một số mẹo sau đây:

  • Liệt kê toàn bộ các yêu cầu của bạn và viết chúng ra.

  • Mỗi nhu cầu đều có một trọng số nhất định để đo lường hiệu suất CDN

  • Thu thập thông tin liên quan đến tình hình sử dụng CDN

  • Lập so sánh khoảng 3 nhà cung cấp CDN được cho là tiềm năng

  • Chuẩn bị meeting với từng nhà cung cấp CDN và đưa ra các câu hỏi của bạn

  • Yêu cầu trải nghiệm dùng thử để đánh giá chất lượng CDN và cả sự nhiệt huyết khi hỗ trợ khách hàng

  • Thỏa thuận để có mức giá tốt nhất nếu cảm thấy có khả năng tiến xa hơn

Vừa rồi, chúng tôi đã chia sẻ những cách hay để giúp doanh nghiệp hiểu rõ các tiêu chí quan trọng khi lựa chọn sử dụng CDN phù hợp cho website của tổ chức. Doanh nghiệp có thể đăng ký dùng thử dịch vụ CDN của VNETWORK tại form liên hệ bên dưới, các chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ nhanh chóng.

Sitemap HTML