Quay lại

Cách chọn CDN RTMP Streaming

Cập Nhật Lần Cuối: 20/10/2023

Cách chọn CDN RTMP Streaming

Ngày nay, các dịch vụ giải trí và truyền hình OTT đang ngày càng mở rộng, thị trường giải trí cũng cạnh tranh nhiều hơn. Vì thế, để tăng khả năng thu hút người xem, các nhà sản xuất media đã đầu tư nhiều hơn về dịch vụ CDN cho media, trong đó có CDN RTMP streaming. Vậy làm thế nào để chọn CDN RTMP Streaming phù hợp nhất? mời bạn theo dõi bài viết của chúng tôi.

CDN RTMP Streaming là gì?

CDN RTMP Streaming thực tế bao gồm 2 dịch vụ: RTMP Streaming và CDN (Content Delivery Network).

RTMP Streaming

RTMP (Real Time Messaging Protocol) là một giao thức hỗ trợ phát trực tuyến mạnh mẽ, được phát triển bởi Adobe (trước đây là Macromedia). RTMP cho phép streaming với độ trễ thấp, sử dụng với ứng dụng Flash player. Nó có thể dùng để phát streaming theo kiểu VoD hoặc Live Streaming.

RTMP Streaming cung cấp khả năng truyền phát audio, video và dữ liệu với hiệu suất cao từ bộ transcoder đến máy chủ phân phối tín hiệu qua internet.

Mặc dù Adobe ngừng cung cấp trình phát Flash, nhưng giao thức RTMP Streaming vẫn tiếp tục phát triển với sự trợ giúp của các bộ transcoder chuẩn RTMP.

Một tiêu chuẩn khác với RTMP đó là HLS (HTTP Live Streaming). Đây là một chuẩn giao thức cho HTTP Live Streaming. Nó được phát triển bởi Apple và dành cho các thiết bị như: iOS, Quick Time Player, Android 3.0. HLS có thể triển khai trên hầu hết các máy chủ HTTP (bao gồm cả Apache) hoặc một số máy chủ streaming thương mại như Adobe FMS và Wowza.

HLS là http-based, nên nó sử dụng web server để truyền tải nội dung. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải có hạ tầng đặc biệt, chỉ cần có web server hoặc sử dụng CDN là được. Với HLS video sẽ được chia thành các segments nhỏ, là phương thức adaptive bit-rate video, tức là có thể chọn định dạng video phù hợp (480p, 720p…) để truyền tải qua Internet tùy theo tốc độ mạng của user.

CDN (Content Delivery Network)

Về bản chất, CDN là một mạng lưới bao gồm vô số các máy chủ được phân phối ở nhiều nơi trên thế giới. Các máy chủ CDN này sẽ truyền tải nội dung trang web đến người dùng ở khắp mọi nơi.

CDN có tầm quan trọng với việc truyền tải video streaming. Đây là công nghệ giúp vận chuyển nhiều dạng nội dung khác nhau, nhanh chóng và tiết kiệm, đến vô số user ở khắp nơi trên toàn cầu.

Bất kể bạn đang ở đâu trên internet và bạn đang truy cập loại nội dung nào, thì các dữ liệu mà bạn đang xem đều được lưu trữ trong CDN. Công nghệ CDN được thiết kế đặc biệt để giải quyết một vấn đề cơ bản gây khó khăn cho cư dân mạng đó là độ trễ.

Có nhiều lý do dẫn tới độ trễ cao, nhưng nguyên nhân chính vẫn là khoảng cách địa lý giữa user truy cập và máy chủ lưu trữ của trang web. CDN sẽ giúp giảm khoảng cách này và làm tăng hiệu suất trang web hiệu quả.

Lợi ích của CDN cho RTMP Streaming

  • CDN giải quyết các vấn đề về tốc độ truyền trải nội dung streaming media: video, audio. CDN giúp tăng tốc độ truy cập nội dung và tăng trải nghiệm cho user.

  • CDN giúp tiết kiệm chi phí hạ tầng Server cho các doanh nghiệp giải trí và truyền hình OTT.

  • CDN giúp giảm độ trễ tối đa.

  • CDN giúp tiếp cận lượng user cực lớn tại thời điểm phát live streaming (đặc biệt các sự kiện nổi bật thu hút nhiều người xem như: bóng đá, live ca nhạc,…)

Cách chọn CDN RTMP Streaming

Cách chọn CDN RTMP Streaming

Nhiều người thường cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ CDN lâu đời nên được ưu tiên lựa chọn hơn. Vì hạ tầng CDN của họ đủ lớn để phục vụ cho mọi khách hàng. Và chúng tôi hoàn toàn đồng ý với việc này.

Có khá nhiều các nhà cung cấp CDN hàng đầu trên thế giới, vì thế bạn có thể quyết định lựa chọn CDN provider nào phù hợp nhất để phân phối nội dung video của mình. Nhưng trước hết, hãy liệt kê tất cả những yêu cầu của bạn và mức ngân sách mà bạn có, để có kế hoạch lựa chọn một nhà cung cấp CDN phù hợp.

Mặc dù CDN mang đến nhiều lợi ích về việc cải thiện hiệu suất, tính khả dụng, cũng như khả năng mở rộng cao. Nhưng không phải tất cả CDN đều hỗ trợ RTMP. Do đó, việc lựa chọn CDN phù hợp, cung cấp các tính năng cần thiết để hỗ trợ nhiều tình huống khác nhau, là điều cần thiết đối với các nhà sản xuất media.

Ngày nay, nhiều nhà cung cấp CDN chỉ hỗ trợ HLS Streaming, vì thế bạn cần chọn nhà cung cấp CDN phục vụ nền tảng cho cả hai giao thức HTTP và RTMP. Nhờ đó, một nhà sản xuất media truyền hình có thể phát live streaming với độ trễ thấp, cho những người xem có khả năng nhận lưu lượng RTMP và cả HLS cho những người xem khác.

VNCDN cung cấp cả dịch vụ CDN HLS và RTMP. Dịch vụ phát trực tiếp của chúng tôi tự động chuyển mã stream gốc thành RTMP hoặc HLS, đảm bảo người xem có thể truy cập nội dung live streaming bằng bất kỳ thiết bị nào.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới dịch vụ CDN, bảo mật website, chống DDoS hoặc dịch vụ về Data Center,… vui lòng để lại lời nhắn, các chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Sitemap HTML