Quay lại

Tường lửa WAF bảo vệ ứng dụng Web như thế nào?

Cập Nhật Lần Cuối: 20/10/2023

Tường lửa WAF bảo vệ ứng dụng Web như thế nào?

Tường lửa WAF bảo mật Website như thế nào?

Tường lửa WAF bảo vệ ứng dụng Web bằng cách giám sát và lọc HTTP traffic từ internet vào Website của bạn. WAF có thể bảo vệ Website khỏi bị các loại tấn công mạng như: cross-site request, Local File Inclusion (LFI), SQL injection, cross-site scripting (XSS), và nhiều hơn thế nữa.

Hacker thường lợi dụng các lỗ hổng trên Website để thực hiện tấn công mạng vì chúng dễ khai thác và ít chi phí đầu tư hơn. Nhưng WAF sẽ bảo vệ Website toàn diện trước các cuộc tấn công mạng nguy hiểm vào tầng ứng dụng Web (thuộc layer 7).

Các con số thống kê về tình hình an ninh mạng hiện nay cho thấy: có khoảng 70% đến 80% các ứng dụng Web tồn tại nhiều lỗ hổng nghiêm trọng đang chờ được các Hacker khai thác. Vì thế, việc tìm kiếm các Giải Pháp Bảo Mật Website tốt để hỗ trợ lấp đầy những lỗ hổng này là rất quan trọng và cấp bách.

Trong mô hình mạng OSI cho thấy, có 3 điểm mấu chốt cần được bảo mật tuyệt đối: đó là tầng mạng thuộc layer 3, layer 4 và tầng ứng dụng Web thuộc layer 7. WAF sẽ hỗ trợ bảo vệ toàn diện cho 3 điểm nóng này, chống lại mọi cuộc tấn công Web có chủ đích với nhiều kỹ thuật tấn công mới khác nhau.

Tất cả mọi cách thức đặt mật khẩu để login vào ứng dụng Web không thể nào đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng Web. Vì thế, để đảm bảo cho dữ liệu khách hàng được lưu trữ an toàn trên Website, bạn phải có phương án bảo vệ nguồn data đó bằng công nghệ bảo mật cao cấp với AI trí tuệ nhân tạo và máy học tự động. Công nghệ AI giúp bạn tự động nhận biết các request bất thường đang gửi đến Website của bạn.

Các request nhằm dò tìm mật mã login trên Web thường gây ra các sự cố Sập Web nếu hạ tầng CDN không đủ lớn. Các Hacker sẽ sử dụng một số tool giúp tạo ra hàng loạt các mã login và gửi liên tiếp vào Website, từ đó tạo nên các cuộc tấn công DDoS Web thường thấy.

Tường lửa WAF hoạt động ra sao?

Tường lửa WAF sẽ được đặt giữa khách truy cập và dịch vụ internet mà họ muốn kết nối đến, nhờ đó WAF có thể kiểm tra toàn bộ các kết nối khi chúng được định tuyến đến Website của bạn.

Một trong những kiểu tấn công ứng dụng Web phổ biến nhất đó là cross-site scripting, nó bao gồm cả những hình thức tấn công tiêm mã độc hại vào trình duyệt Web của khách hàng để có quyền truy cập vào cookie Web, từ đó đánh cắp thông tin đăng nhập với quyền admin và hệ thống Website mà bạn đang quản trị và thậm chí thay đổi nội dung website, hiển thị thông tin sai lệch trên trang Web của bạn. Đây cũng được xem là hình thức tấn công Website có chủ đích.

WAF có thể được cấu hình dễ dàng và nhanh chóng vào Website của bạn. Sau đó, ngay lập tức nó thực thi các chính sách bảo mật để ngăn chặn các loại tấn công Web nguy hiểm hoặc chặn các lượt truy cập trái phép được phát ra từ các cuộc tấn công đó hoặc tạo bản vá ảo cho Website ngay tại lỗ hổng mà Hacker đang cố gắng khai thác.

Việc cấu hình thiếu sót ở máy chủ Web cũng là một trong số những cơ hội lớn để Hacker có thể dò tìm và khai thác các lỗ hổng trên tầng network thuộc layer 3 và layer 4. Vì thế, WAF được tạo nên chính là để ngăn chặn các mối đe dọa như thế này.

Nếu bạn thường xuyên cài đặt thông tin và mật khẩu đăng nhập tài khoản khách hàng kiểu mặc định thông thường, thì có thể bạn sẽ là mục tiêu dễ dàng cho những kẻ tấn công mạng. Để đảm bảo Website an toàn trước bất kỳ những thiếu sót nào về lập trình, cài đặt tài khoản, hay các lỗ hổng từ chính nền tảng ứng dụng Web. Bạn chỉ cần tích hợp hệ thống tường lửa WAF, mọi chuyện sẽ được giải quyết nhanh gọn.

Tường lửa WAF sẽ bảo vệ các hệ thống Web có cấu hình kém an toàn thông qua các chính sách chống tấn công dò tìm mật khẩu trên Web. WAF sẽ buộc khách truy cập phải nhập mã CAPTCHA khi đăng nhập và từ chối các giao thức hoặc lượng request bất thường. Sau đó, yêu cầu thực thi các chỉ thị bảo mật cần thiết để xác minh người dùng thực.

Các Website có xác minh đăng nhập kém sẽ dễ dàng bị tấn công thông qua những lỗ hổng như code injection. Các Hacker cố gắng thực thi câu lệnh SQL ngầm để chiếm quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu Web bất hợp pháp. Những nỗ lực tấn công này sẽ nhanh chóng được phát hiện và ngăn chặn bởi hệ thống bảo mật WAF.

Các nền tảng Web lâu năm chưa được cập nhật phiên bản mới cũng là một trong những lỗ hổng lớn dễ bị tấn công nhất hiện nay. Nhưng WAF có thể ngăn chặn các tấn công khai thác lỗ hổng này cho đến khi nền tảng Web ấy có bản vá chính thức.

Các hệ thống bảo mật Web thông thường sẽ không thể giám sát và ghi nhật ký traffic đầy đủ, sẽ dẫn đến tình trạng bỏ sót các dấu hiệu sớm về tấn công độc hại sắp xảy ra. Nhưng WAF sẽ giúp bạn theo dõi traffic và ghi nhật ký các request đáng ngờ đang tập trung tại các điểm nào trên Web và thông báo cho quản trị viên về sự hiện diện của các mối đe dọa này.

Các Hacker cũng có thể tấn công Website bằng các tool dò quét cấu trúc site và khai thác các tài nguyên được lưu trữ bảo mật kém. WAF sẽ khóa các yêu cầu truy cập không liên quan đến nhu cầu sử dụng Website thông thường và chỉ những truy cập tin cậy mới có thể sử dụng quyền quản trị Web.

WAF có thể kết hợp các chính sách bảo mật Web bao gồm sử dụng mã CAPTCHA và giới hạn request theo vùng địa lý, theo IP hoặc dựa trên danh tính chỉ được truy cập Web từ một vùng duy nhất.

Theo các nghiên cứu về tình hình an ninh mạng gần đây cho thấy, cứ khoảng 39 giây sẽ có một cuộc tấn công Website xảy ra mỗi ngày.

Tất nhiên, tấn công Website xảy ra, không có nghĩa là tất cả đều thành công. Vì nhiều doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng WAF như một giải pháp an toàn cho Website trong không gian mạng.

Các loại tấn công ứng dụng Web phổ biến nhất hiện nay bao gồm: SQ Injection (SQI), Từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), Defacement, Phần mềm độc hại Malware và Hack tài khoản. Trong đó SQ Injection chiếm tới 2/3 tổng số vụ tấn công Web hiện nay.

Có bao nhiêu loại hình tường lửa WAF khác nhau?

Có ba loại Tường lửa ứng dụng Web. Chúng khác nhau về mô hình triển khai đó là: network-based (còn gọi là Network WAF), host-based (Host WAF) và cloud-based (Cloud WAF).

1. Network WAF

Được xây dựng trên nền tảng phần cứng, giúp giảm độ trễ do cài đặt cục bộ, nhưng đây cũng là phương pháp thực hiện tốn kém nhất. Bởi vì các thiết bị vật lý phải được lưu trữ và bảo trì tốt nhằm đáp ứng công suất tối đa. WAF network không thể dự đoán và phát hiện các tấn công DDOS sắp xảy ra.

2. Host WAF

Có thể được tích hợp hoàn toàn vào phần mềm của một ứng dụng trên Web. Phương pháp này rẻ hơn nhiều so với network WAF và cũng có thể tùy chỉnh nhiều hơn. Tuy nhiên, host WAF yêu cầu cung cấp các quyền truy cập vào ứng dụng Web của bạn thì mới có thể triển khai. Nhược điểm chính của host WAF là triển khai rất phức tạp, tốn nhiều chi phí bảo trì và tốn tài nguyên máy chủ cục bộ mà nó tiêu thụ và quản lý triển khai sẽ được thực hiện song song cùng với chu trình phát triển ứng dụng. Chi phí bảo trì host WAF đặc biệt rất tốn kém và tốn rất nhiều thời gian để thực hiện hoàn chỉnh.

3. Cloud WAF

Được triển khai cực kỳ đơn giản với giá thành phải chăng. Cloud WAF triển khai nhanh, không phức tạp. Bạn chỉ cần thay đổi DNS để chuyển hướng lưu lượng truy cập Website thông qua lớp cổng bảo vệ này.

Cloud WAF tốn rất ít chi phí trả trước, với dạng thanh toán phí hàng tháng và hàng năm trả cho các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo mật mà bạn đăng ký.

Cloud WAF cho phép bạn cập nhật tình hình truy cập Website liên tục (monitor traffic Web), để đảm bảo Website luôn an toàn trước bất kỳ mối đe dọa tấn công nào.

Hạn chế duy nhất của Cloud WAF là nếu Cloud WAF được xây dựng từ một bên thứ ba, và họ phải chịu trách nhiệm về lưu lượng truy cập hợp pháp và độ trễ tối thiểu khi lọc traffic có giới hạn về khoảng cách lưu trữ Cloud WAF và nơi đặt máy chủ Web của bạn.

Nếu bạn sử dụng Web server và Cloud WAF cùng một nhà cung cấp sẽ khắc phục được nhược điểm này.

Bạn có thể tìm hiểu VNETWORK, một đơn vị cung cấp dịch vụ Server Web với hệ thống CDN hàng đầu Châu Á và hệ thống Cloud WAF duy nhất tại Việt Nam.

Website, Web Server hay các ứng dụng Web đều là những mục tiêu chính của những kẻ tấn công mạng. Vì thế, Tường lửa Cloud WAF được các chuyên gia an ninh mạng đánh giá là giải pháp bảo mật tuyệt vời nhất trong hiện tại và cả tương lai.

Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp chuyên hoạt động trực tuyến, bạn có thể đăng ký dùng thử Cloud WAF VNIS ngay hôm nay.

>> Tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của Cloud WAF VNIS trên nền tảng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và máy học tự động.


????????

Website: https://vnetwork.vn

Email: contact@vnetwork.vn

Hotline: (028) 7306 8789

Sitemap HTML