Quay lại

Cách bảo mật trang web và các dịch vụ bảo vệ website hiệu quả

Cập Nhật Lần Cuối: 20/10/2023

Cách bảo mật trang web và các dịch vụ bảo vệ website hiệu quả

Thời đại công nghệ số cùng sự phát triển của các ngành dịch vụ online đang trở thành mục tiêu của các hacker với nhiều mục đích khác nhau. Theo báo cáo thống kê từ các tổ chức bảo mật chống virus máy tính hàng đầu tại Việt Nam, thiệt hại do tấn công mạng năm 2019 đã lên đến gần 21.000 tỷ đồng và con số đó không ngừng tăng cho đến hôm nay. Do đó, đảm bảo an toàn bảo mật cho website là một việc vô cùng cần thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện ngay bây giờ. Vì thế, hãy cùng VNETWORK tìm hiểu các cách bảo mật trang Web và các dịch vụ bảo vệ website hiệu quả 2022 trong bài viết sau đây.

Các giải pháp để đảm bảo an toàn bảo mật một website

Giữ cho trang web luôn được cập nhật: Khi các lỗ hổng bảo mật của trang web được tìm thấy trong phần mềm, tin tặc sẽ nhanh chóng tìm cách khai thác chúng và gây ra các cuộc tấn công mạng. Vì thế, việc đảm bảo tất cả các phần mềm đều được cập nhật nhanh chóng là hết sức quan trọng trong việc phát hiện lỗ hỏng và giữ an toàn cho một website. Điều này sẽ giúp bạn bảo mật website ngay cả hệ điều hành máy chủ và bất kỳ phần mềm nào đang chạy trên trang web.

Cài SSL và sử dụng HTTPS trên trang web: SSL là một giao thức bảo mật cho phép dữ liệu giao tiếp được mã hóa giữa máy chủ web và trình duyệt internet. Còn HTTPS đảm bảo với người dùng rằng họ đang tương tác với máy chủ mong đợi và không ai khác có thể chặn hoặc thay đổi nội dung mà họ đang xem. Do đó, nếu trình duyệt web của bạn được cài SSL và sử dụng HTTPS thì bạn có thể yên tâm về thông tin của các giao dịch khách hàng. Tất cả dữ liệu trên website của bạn sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối, các hacker không thể nào xâm nhập và đánh cắp thông tin của bạn.

Sử dụng tường lửa ứng dụng web (Web Application Firewall – WAF): Đây được xem là lớp phòng thủ hữu hiệu giúp ngăn chặn các cuộc tấn công DDoS, bằng cách lọc thông tin kết nối qua internet vào mạng hay máy tính cá nhân. Dễ dàng kiểm soát các kết nối vào website hoặc hạn chế một số kết nối từ người dùng mà doanh nghiệp không mong muốn. Tường lửa web đang là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp trong công tác bảo mật cho website.

Mua thêm băng thông: Lượng băng thông lớn sẽ giúp cho website của bạn đáp ứng được sự gia tăng đột ngột của các lưu lượng truy cập. Việc mua thêm băng thông sẽ không giúp bạn ngăn chặn được một cuộc tấn công DDoS. Tuy nhiên nó sẽ cho bạn có thêm thời gian để hành động trước khi máy chủ bị sập.

Giải pháp để đảm bảo an toàn cho ứng dụng web

Ngày nay, ứng dụng web là công cụ không thể thiếu trong quá trình vận hành, phát triển của doanh nghiệp và đời sống hằng ngày của người tiêu dùng. Sử dụng ứng dụng web giúp các doanh nghiệp tiết kiệm một lượng lớn tài nguyên qua đó kết nối với khách hàng, giữ liên lạc, chăm sóc, giới thiệu sản phẩm, và giúp thúc đẩy công việc kinh doanh. Vì thế, trong ứng dụng web có chứa nhiều thông tin nhạy cảm của khách hàng và các giao dịch tài chính khác nên việc bảo mật cho ứng dụng web là điều bắt buộc mà doanh nghiệp cần thực hiện.

Dưới đây là những cách bảo mật trang Web và ứng dụng web hiệu quả:

Rà soát lỗ hổng ứng dụng trước khi sử dụng: Bạn có thể sử dụng hỗ trợ từ các dịch vụ Pentest (Kiểm thử thâm nhập) ứng dụng cho website hoặc từ các chuyên gia bảo mật, các chuyên gia an ninh mạng.

Bảo mật máy chủ của ứng dụng web: Một trong những phương pháp đơn giản nhất để bảo vệ cho máy chủ là giám sát bảo mật máy chủ (Security Monitoring), đây là giải pháp quan trọng nếu bạn muốn đảm bảo an toàn cho ứng dụng web.

Activity Logging & Auditing: Phần lớn Activity Logging & Auditing sẽ được tích hợp sẵn trong các nội dung của ứng dụng phần mềm IIS (Internet Information Services). Việc ghi lại lịch sử hoạt động trên máy chủ có thể giúp các doanh nghiệp phát hiện các hoạt động đáng ngờ đang được thực hiện, đồng thời Activity Logging & Auditing còn cung cấp các thông tin hữu ích về hoạt động của người dùng trên ứng dụng web.

Ngoài ra bạn có thể xây dựng và phát triển các ứng dụng web theo tiêu chuẩn 2.0 vào các tiêu chí bảo mật cao nhất theo OWASP, DSS, PCI… Bên cạnh đó, bạn có thể thiết lập các lớp bảo mật cho từng thiết bị trong hệ thống có khả năng phát hiện và phòng thủ trước sự cố về mạng hay virus, hacker tấn công.

Cách bảo mật web server

Các máy chủ (web server) luôn là mục tiêu của các hacker. Chúng thường đánh cắp thông tin giá trị và gây ra những tổn thất kinh tế cho doanh nghiệp bằng các kiểu tấn khác nhau như: công từ chối dịch vụ, chèn mã độc, quảng cáo các website không lành mạnh,… Sau đây là một số cách giúp bạn bảo vệ an toàn cho web server.

Làm sạch máy chủ web: Bạn chỉ nên giữ lại những dịch vụ thật sự cần thiết cho web server để hạn chế nguy cơ các dịch vụ không cần thiết sẽ lợi dụng nhằm mục đích tấn công vào hệ thống, nếu máy chủ không có các cơ chế bảo mật tốt.

Cài đặt Mod - evasive và Mod- security: Bạn nên cân nhắc việc bật cài đặt Mod – evasive và Mod – security. Công cụ thứ nhất là IDS mã nguồn mở và công cụ phòng ngừa, trong khi công cụ thứ hai cung cấp cho máy chủ web của bạn khả năng né tránh được tích hợp sẵn nếu nó phát hiện ra rằng trang web của bạn có thể bị tấn công.

Đặt máy chủ web trong vùng DMZ: vùng mạng trung lập giữa mạng trung lập giữa mạng nội bộ và mạng Internet, là nơi chứa các thông tin cho phép người dùng từ Internet truy xuất vào và chấp nhận các rủi ro tấn công từ Internet.

Giới hạn số người có quyền quản trị hay truy cập mức tối cao (root): Đây là một trong những biện pháp bảo mật hiệu quả không chỉ áp dụng được cho các web server mà cho tất cả các hệ điều hành khác. Bằng cách này, các máy chủ của bạn sẽ được thêm một lớp phòng thủ trong trường hợp kẻ tấn công muốn thực hiện việc lấy cắp thông tin.

Sử dụng các phần mềm, dịch vụ an ninh mạng: Biện pháp này giúp điểm tin cảnh báo lỗ hổng phát hiện truy nhập trái phép tới máy chủ, đặt phần mềm này cảnh báo các hành động nguy hiểm và bắt các session của chúng lại để xem.

Các dịch vụ bảo mật website phổ biến nhất

An toàn Internet là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trên trang web của bạn. Hãy xem xét một số dịch vụ bạn có thể sử dụng để tăng hiệu quả kinh doanh, đảm bảo sự tương tác của khách hàng bằng cách tạo một trang web an toàn, bảo mật.

Cloudflare là một dịch vụ WAF sẽ lọc lưu lượng truy cập đến và bảo vệ trang web của bạn khỏi các tác nhân độc hại. Nó sử dụng các công cụ học máy mạnh mẽ để học hỏi từ các vụ tấn công đối với 25 triệu trang web mà nó bảo vệ, do đó, quá trình quét được tự động hóa và không yêu cầu bất kỳ đầu vào bổ sung nào từ bạn. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng có các cuộc tấn công lặp lại, cụ thể chống lại trang web của mình, bạn có thể xác định bộ quy tắc của riêng mình và chặn các địa chỉ IP cụ thể.

AWS (Amazon Web Services) cam kết giúp bạn đạt được mức bảo mật cao nhất trong đám mây. AWS có thể phát hiện toàn bộ các lớp cấu hình sai có khả năng làm lộ dữ liệu dễ bị tấn công nhờ sử dụng công nghệ tự động, ứng dụng logic toán học để giúp trả lời các câu hỏi quan trọng về cơ sở hạ tầng của bạn. Chúng tôi gọi đây là khả năng bảo mật có thể chứng minh, giúp cung cấp mức đảm bảo bảo mật cao hơn cho đám mây và trong đám mây.

PT Security là nhà cung cấp giải pháp bảo mật cho doanh nghiệp hàng đầu thế giới về quản lý lỗ hổng và tuân thủ, phân tích sự cố và mối đe dọa cũng như bảo vệ ứng dụng. Các chuyên gia của hãng bảo mật này đã giúp xác định và sửa chữa hơn 250 lỗ hổng Zero-day trong các sản phẩm của Cisco, Google, Honeywell, Huawei, Microsoft, Oracle, SAP, Schneider Electric, Siemens,…

Để được tư vấn thêm về cách chống DDoS bảo mật trang web hãy liên ngay VNETWORK tại hotline (028) 7306 8789 hoặc để lại thông tin liên hệ bên dưới, các chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn sớm nhất.

Sitemap HTML