Quay lại

Những điều cần biết về cách phòng chống tấn công APT

Cập Nhật Lần Cuối: 20/10/2023

Những điều cần biết về cách phòng chống tấn công APT

APT attack (Advanced Persistent Threat) là một quá trình tấn công được thực hiện trong bí mật và có tần suất lập lại nhiều lần vào hệ thống máy tính của các tổ chức doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước.

Các cuộc tấn công APT có thể được thực hiện bởi một cá nhân hoặc một tập thể với mục đích phá hoại hoặc trục lợi bất hợp pháp. Thông thường APT tấn công với hai mục đích chính là kinh tế và chính trị.

Trong năm 2019, các cuộc tấn công APT tại Việt Nam tăng lên và cũng trở nên khó kiểm soát hơn. Tội phạm mạng liên tục khai thác và tìm ra các lỗ hổng trên hệ thống mạng máy tính (E-mail, Website) để tấn công một cách âm thầm trong thời gian dài.

Những điều cần biết về cách phòng chống tấn công APT

APT attack (Advanced Persistent Threat)

Chúng điều khiển mạng máy chủ, ăn cắp dữ liệu nhạy cảm của người tiêu dùng gây khó khăn cho doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng lớn đến sự an toàn và quyền riêng tư cá nhân của khách hàng.

Những cuộc tấn công APT từ lâu đã trở thành nỗi sợ và nỗi ám ảnh của rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp vì chúng mang đến những ảnh hưởng xấu, những thiệt hại kinh tế rất nặng nề.

Những cuộc tấn công có chủ đích APT làm phá hoại cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp. Đây là một cách cạnh tranh, chơi xấu nhau của các công ty cùng kinh doanh một loại sản phẩm.

Khi những thông tin cá nhân bị rò rỉ, tội phạm mạng sẽ dùng những thông tin đó để tống tiền gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dùng và họ cũng sẽ mất lòng tin vào doanh nghiệp có dịch vụ mà họ đang sử dụng.

Ngoài ra, các cơ quan Nhà nước cũng là đối tượng có nguy cơ cao bị tội phạm APT tấn công. Chúng kiểm soát và ăn cắp những thông tin tối mật của chính phủ nhằm mục đích đe dọa hoặc gây ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh của một khu vực hoặc cả một quốc gia.

Nguy hiểm hơn nữa các cuộc tấn công APT không chỉ đơn thuần là trục lợi về kinh tế, nếu APT được thực hiện bởi một tổ chức khủng bố nhắm vào chính phủ thì chẳng ai có thể đo lường được hậu quả khủng khiếp của nó sẽ như thế nào. APT cũng tấn công và lấy cắp những tài sản trí tuệ quý giá.

Đầu tư để phòng tránh và chống lại những cuộc tấn công APT cần một lượng chi phí khá lớn gây ảnh hưởng ít nhiều đến quỹ kinh tế của công ty, doanh nghiệp.

Trên thực tế có rất nhiều cách tấn công APT khác nhau, tùy thuộc vào cách tấn công mà chúng ta cũng sẽ có nhiều cách phòng tránh khác nhau. Tội phạm mạng APT thường tấn công hệ thống bằng cách sử dụng mã độc. Đối với cách này, hệ thống chỉ có thể phát hiện được những mã độc được lưu sẵn, còn những mã độc mới sẽ không bị phát hiện và dễ dàng tấn công vào máy chủ.

Để khắc phục điều này hệ thống cần được trang bị hai kĩ thuật phân tích:

  • Phân tích chữ kí giúp hệ thống phát hiện ra những mã độc đã được lưu sẵn trong bộ nhớ.
  • Phân tích hành vi là quá trình phát hiện ra những mã độc hoàn toàn mới hoặc mã độc có bộ phận đã bị biến đổi.

Hai quá trình phân tích chữ kí và phân tích hành vi hoạt động song song, như hai bức rào chắn tương trợ lẫn nhau giúp máy chủ của doanh nghiệp dễ dàng phát hiện và loại trừ mọi loại mã độc đáng ngờ.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên tập huấn, nâng cao kiến thức an ninh mạng cho nhân viên. Nên lập danh sách các trang web nguy hiểm hoặc nghi ngờ là độc hại để chặn và lưu vào danh sách đen.

Nên đầu tư vào các công nghệ giúp bảo vệ mật khẩu như: Face ID, cảm biến vân tay, mật khẩu hai lớp…để bảo vệ khách hàng và công ty khỏi những hacker tấn công APT chuyên nghiệp.

Những điều cần biết về cách phòng chống tấn công APT

Ứng dụng bảo mật của công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo

Công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo và Máy Học của RECEIVE GUARD có thể hỗ trợ doanh nghiệp ngăn chặn tấn công APT qua hệ thống email bằng việc phân tích hành vi và chữ kí.

Ứng dụng công nghệ bảo mật email doanh nghiệp của RECEIVE GUARD là cách tốt nhất để bảo vệ hệ thống mạng, bảo vệ nguồn thông tin doanh nghiệp hiệu quả. Đây là giải pháp bảo mật được các doanh nghiệp lớn tin dùng.

Mặc dù các cuộc tấn công APT đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và nguy hiểm nhưng nếu đề cao cảnh giác, cập nhật công nghệ bảo mật tiên tiến với Máy Học và Trí Tuệ Nhân Tạo chúng ta sẽ có thể ngăn chặn được những thiệt hại không đáng có từ các tấn công APT.


VNETWORK
Website: https://vnetwork.vn
Facebook: F/vnetwork.vn
Email: contact@vnetwork.vn
Hotline: (028) 7306 8789

Sitemap HTML