Quay lại

Tầm quan trọng của VPS

Cập Nhật Lần Cuối: 20/10/2023

Tầm quan trọng của VPS

Khái niệm về VPS

VPS - Virtual Private Server, là dạng Server Ảo phổ biến hiện nay được nhiều doanh nghiệp sử dụng làm nền tảng lưu trữ và bảo mật cho hệ thống Web và Mail Server. Mỗi VPS là một hệ thống hoàn toàn riêng biệt, có một phần CPU riêng, dung lượng RAM riêng, dung lượng ổ HDD riêng, địa chỉ IP riêng và hệ điều hành riêng. VPS hoạt động dựa trên công nghệ ảo hóa đúng như chính tên gọi của nó, người dùng có toàn quyền quản lý root và có thể restart lại hệ thống bất cứ lúc nào.

Cách xây dựng VPS

VPS được tạo ra bằng phương pháp phân chia một Server Vật Lý (Dedicated Server) thành nhiều Server Ảo khác nhau có tính năng tương tự như Server Vật Lý và chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ Server Vật Lý ban đầu đó. Điểm nổi bật của VPS là đảm bảo được tính riêng tư và bảo mật (dù cách thức hoạt động của nó trên thực tế là chia sẻ từ một Server Vật Lý). Điều này có nghĩa là VPS mà bạn đã mua sẽ chỉ dành riêng cho bạn và bạn có quyền quyết định việc chia sẻ RAM, CPU hoặc bất kỳ dữ liệu nào với người dùng khác. Sự khác biệt giữa Shared Hosting và VPS Hosting đó là bạn có thể quản lý tài nguyên được trên VPS, còn Shared Hosting thì không, và VPS thì hoạt động an toàn và ổn định hơn.

Tình trạng sử dụng VPS

Rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ Shared Hosting vì giá thành rẻ. Tuy nhiên, một vấn đề thực tế đang diễn ra của loại hình dịch vụ này đó là các Website được và nằm trong cùng một Server. Nếu tài nguyên của Server phân chia một cách không hợp lý sẽ dẫn đến việc có Website chạy nhanh, có Website chạy chậm và nếu một Website có lượng truy cập lớn thì sẽ ảnh hưởng đến băng thông của những Website còn lại. Ngoài ra, Shared Hosting có giới hạn lưu lượng sử dụng chỉ phù hợp với những Website dung lượng nhỏ, và với việc có nhiều người cùng sử dụng trên một Server sẽ khiến hệ thống dễ bị tấn công cục bộ nếu không được bảo mật cao. Đó là những lý do cho việc tại sao nhiều mô hình kinh doanh chuyển sang sử dụng VPS Hosting hơn Shared Hosting.

Phân loại VPS

VPS thông thường (Unmanaged VPS) và VPS được quản lý (Managed VPS) là hai tùy chọn phổ biến hiện nay, nhưng dù lựa chọn hình thức nào thì cũng đều yêu cầu người quản trị VPS phải có trình độ chuyên môn nhất định trong việc điều hành và duy trì hoạt động của các hệ thống trên Server. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa VPS thông thường và VPS được quản lý là điều mà mọi doanh nghiệp đều phải hiểu rõ, để có sự lựa chọn phù hợp cho hệ thống Website hoặc Email Server của mình

Với VPS thông thường, nhà cung cấp dịch vụ VPS chỉ đảm bảo rằng VPS của bạn đang vận hành và được kết nối với hệ thống, còn bạn sẽ chịu trách nhiệm cho những hoạt động còn lại. Bạn sẽ phải tự cài đặt các dịch vụ và phần mềm và sẽ không được hỗ trợ miễn phí nếu xảy ra sai sót. Ngoài ra, bảo mật VPS là trách nhiệm của bạn, nếu bạn gặp vấn đề với tên miền phụ hoặc tên miền bổ sung, thì bạn cần tìm kiếm trợ giúp từ các công ty uy tín về dịch vụ Bảo mật Website và Bảo Mật Email Server. Do đó, hãy lựa chọn dịch vụ VPS thông thường nếu bạn muốn có một cơ chế bảo mật riêng biệt cho doanh nghiệp mình.

Với VPS được quản lý, bạn sẽ là người kiểm soát hệ thống Server, và đồng thời nhận được sự hỗ trợ lớn từ nhà cung cấp dịch vụ VPS đó. Hệ thống Web và Mail Server của bạn sẽ được bảo mật an toàn tối đa.

VPS phù hợp cho các doanh nghiệp nào?

Nếu bạn là một công ty phát triển Web chuyên nghiệp, một Forum lớn hoặc một Website mua sắm trực tuyến có lưu lượng truy cập Web mỗi tháng hơn 1 triệu lượt, hoặc bạn muốn xây dựng hệ thống Mail Server riêng cho doanh nghiệp thì bạn nên sử dụng dịch vụ VPS.

Ngoài ra, nếu bạn không muốn bị hạn chế về mặt tài nguyên Server, tăng không gian lưu trữ, băng thông, nâng cao bảo mật và có toàn quyền quản lý Server thì bạn nên xem xét sử dụng dịch vụ VPS Hosting. VPS thường có mức chi phí không cao, đảm bảo được quyền riêng tư cho dữ liệu doanh nghiệp, được quyền cài đặt và cấu hình hệ thống theo nhu cầu riêng, cũng như có thể quản trị từ xa hoặc trực tiếp một cách dễ dàng. VPS Hosting là giải pháp lý tưởng cho việc quản lý và lưu trữ nhiều Website.

Ưu điểm của VPS

1. Tốc độ và hiệu suất

Một vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp đều gặp phải khi sử dụng dịch vụ Shared Hosting cho Website đó là hiệu ứng “Bad neighbor”, tức là khi một trong các Website trên Server dùng chung có lượng truy cập tăng đột biến và sử dụng mức tài nguyên nhiều hơn số lượng được phân bổ thì sẽ gây tác động tiêu cực đến hiệu suất của các trang Web khác trên Server. Hậu quả là nhiều Website bị sập, và tài khoản của bạn sẽ bị khóa nếu Server quá tải.

Tuy nhiên, với VPS Hosting, mỗi một Server ảo được tạo ra đều là một hệ thống hoàn toàn riêng biệt, người dùng có toàn quyền quản trị Server ảo tương tự như một Server vật lý. Từ đó, đảm bảo được rằng lượng tài nguyên mà một Website đang sử dụng sẽ không ảnh hưởng đến sự vận hành của các trang Web khác. Nói cách khác, mỗi một Website trên Server sẽ được bảo mật và khả năng sử dụng độc lập mà không chịu bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào từ những Website khác. VPS sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo được hiệu suất quản lý Website cũng như hệ thống Email Doanh Nghiệp tốt nhất.

Việc bạn liên tục đưa thêm nhiều nội dung vào Website của mình khiến cho tốc độ và lưu lượng băng thông giảm dần theo thời gian. Website của bạn càng phổ biến thì lượng truy cập ngày càng lớn, cho đến khi hệ thống của bạn quá tải và không thể kiểm soát toàn bộ lưu lượng, thì cũng là lúc bạn cần phải nâng cấp gói Hosting của mình. VPS Hosting là giải pháp hiệu quả nhất cho bạn trong những trường hợp như vậy, VPS giúp Website của bạn không chỉ tăng tốc độ mà còn tăng hiệu suất vận hành, từ đó tránh được trường hợp mất nhiều thời gian tải trang và giữ chân được khách truy cập.

2. Không gian bộ nhớ

Như bạn đã biết, với Shared Hosting, bạn không chỉ phải chia sẻ Server với các Website khác mà còn chia sẻ cả không gian bộ nhớ. Việc khách hàng truy cập vào trang Web của bạn và liên tục nhận được thông báo lỗi “503-server error” cho biết các dịch vụ trên Webisite của bạn không khả dụng, điều này thường xảy ra do sự thiếu hụt tài nguyên trong bộ nhớ. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, thì bạn sẽ mất dần đi một lượng khách hàng của mình, và để khắc phục tình trạng này, bạn nên xem xét việc chuyển sang sử dụng dịch vụ VPS Hosting.

3. Bảo mật

Trường hợp một Website trong cùng Server với Website của bạn đang bị đe dọa bảo mật hoặc bị tấn công, thì Server và toàn bộ những trang Web liên quan đều sẽ bị ảnh hưởng theo hiệu ứng dây chuyền. Khi đó, bạn chỉ có thể chờ đợi và lệ thuộc thời gian khắc phục xử lý sự cố Server tại công ty cung cấp dịch vụ Shared Hosting. Vì thế, chuyển sang VPS là giải pháp an toàn và hợp lý trong các trường hợp này.

VPS cho phép bạn kết hợp các giải pháp bảo mật của riêng bạn với các giải pháp bảo mật được cung cấp bởi chính công ty cung cấp dịch vụ bảo mật cho VPS như tự động phục hồi, bảo vệ dữ liệu và các tính năng bảo mật khác.

Việc kích hoạt Tường Lửa Ứng Dụng Website (WAF) và xây dựng danh sách đen (blacklist) cho phép bạn kiểm soát, ngăn chặn những truy cập không mong muốn và lọc lưu lượng truy cập độc hại vào trang Web của bạn. Các tính năng bảo mật khác như quét virus, phần mềm quét chống mã độc (anti-malware scan). Đồng thời, VPS cũng cho phép bạn ẩn đi những thông tin quan trọng của doanh nghiệp và vô hiệu hóa những module không cần thiết, từ đó giúp thắt chặt hoạt động Bảo Mật Website.

4. Giá cả hợp lý

VPS Hosting có chi phí vừa phải, thấp hơn so với dịch vụ Dedicated Server. Với mức giá linh hoạt, VPS phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đòi hỏi tính an toàn cao và sử dụng độc lập. Bạn không cần phải mất chi phí thuê đội ngũ quản trị Server vật lý, vì VPS vận hành dựa trên hệ thống đám mây, với tính năng sao lưu và cập nhật dữ liệu một cách tự động, giúp trang Web của bạn hoạt động tối ưu và ổn định. VPS cũng cho bạn quyền truy cập vào các tính năng Add-On mà bạn có thể phải mua riêng khi dùng gói Shared Hosting.

5. Xây dựng Email Doanh Nghiệp trên VPS

Nếu doanh nghiệp của bạn gửi email nội bộ ở cùng một thời gian và địa điểm, thì VPS sẽ giúp hệ thống Email Doanh Nghiệp bỏ qua các hạn chế về giới hạn số lượng email có thể gửi mỗi giờ. Nâng cấp VPS Hosting giúp giải quyết các giới hạn trên và tiết kiệm chi phí nhiều hơn.

Trường hợp bạn muốn gửi hàng loạt email cùng một lúc, VPS sẽ cho phép bạn gửi vượt trên mức giới hạn 500 email mỗi giờ, việc gửi email trực tiếp từ VPS cũng sẽ dễ dàng hơn.

Một số Server ảo được tạo ra với thiết kế đặc biệt chỉ dùng để gửi email marketing. Các nhà cung cấp dịch vụ VPS tạo các Server ảo này với hai địa chỉ IP đặc biệt: 1 là để quản lý danh sách địa chỉ email, phần mềm chỉnh sửa nội dung email, công cụ theo dõi hoạt động của các email này và 1 phần cứng dùng để giám sát tin nhắn đa phương tiện MMS liên tục 24/7. Những Server ảo này cũng được cài đặt những phần mềm nhằm theo dõi mức độ hiệu suất hoạt động, cập nhật tính năng bảo mật và phần mềm thường xuyên, cũng như tự động sao lưu các dữ liệu hệ thống. Đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng trong việc gửi và quản lý số lượng lớn các email marketing một cách có hệ thống.

VPS Hosting có chi phí thấp hơn Dedicated Hosting, nhưng lại tốn kém hơn Shared Hosting, do đó bạn cần cân nhắc và đánh giá doanh nghiệp của mình liệu có nhu cầu sử dụng VPS hay không. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét việc bạn có thể quản lý tài khoản VPS hay không. Hiện nay, một số những gói VPS dù thuộc nhóm được quản lý nhưng chúng vẫn đòi hỏi trình độ chuyên môn nhất định để quản lý. Hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhà cung cấp VPS để có thể sử dụng VPS một cách tối ưu và hiệu quả nhất.

>> Tham khảo giá dịch vụ VPS

>> Dịch vụ bảo mật Website

>> Dịch vụ bảo mật Email Doanh Nghiệp, chống Spam Mail hiệu quả


𝐕𝐍𝐄𝐓𝐖𝐎𝐑𝐊

Website: https://vnetwork.vn

Email: contact@vnetwork.vn

Hotline: (028) 7306 8789

Sitemap HTML