Quay lại

CDN HLS Streaming chuyên dụng cho OTT video

Cập Nhật Lần Cuối: 20/10/2023

CDN HLS Streaming chuyên dụng cho OTT video

Đối với các công ty truyền thông hay các doanh nghiệp như giải trí và truyền hình OTT, họ luôn có nhu cầu thu hút khán giả thông qua các video trực tuyến. Vì thế, việc tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ phát video theo yêu cầu hoặc video live streaming hiệu quả, đang là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Hãy cùng VNETWORK tìm hiểu về giải pháp CDN HLS Streaming chuyên dụng cho OTT video trong bài viết này.

HTTP Live Streaming (HLS)

HLS streaming hay còn gọi là HTTP Live Streaming (HLS). Đây là một giao thức hỗ trợ streaming video được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. HLS còn được hiểu như một dịch vụ Adaptive Bitrate Delivery (phân phối các bitrate video đã được chia tách ở nhiều mức độ chất lượng khác nhau)

HLS làm cho dịch vụ live streaming với giao thức HTTP trở nên dễ dàng hơn, đồng thời đảm bảo trải nghiệm video tốt nhất cho client trên mọi thiết bị, mọi lúc và mọi nơi.

CDN HLS Streaming chuyên dụng cho OTT video

Streaming Video với độ trễ gần như bằng 0 là yếu tố cạnh tranh hàng đầu ở các doanh nghiệp OTT

Lợi ích cụ thể của HLS streaming như sau:

Thứ 1: Do mọi nền tảng firewall hoặc proxy đều hỗ trợ các traffic dạng HTTP, nên HLS streaming có thể truyền tải video đến người xem tốt hơn, nhờ vào giao thức hoạt động là HTTP.

Thứ 2: Phần lớn người dùng sử dụng các thiết bị thông minh của Apple để xem video, các thiết bị này đều tiếp nhận tốt các luồng của HLS streaming.

Thứ 3: Các web players như: JW Player hoặc Flowplayer yêu cầu phải có Flash-based version chạy RTMP streaming đã không còn phổ biến nữa. Tất cả đã chuyển sang sử dụng HTTP, một giao thức vốn có sẵn trong HLS.

Thứ 4: HLS streaming ngày nay cũng đã hỗ trợ client xem video trên thiết bị Android, giống như của Apple.

CDN HLS Streaming giúp độ trễ video thấp nhất

HLS hỗ trợ mọi Server

Bất kể là phát streaming dạng VOD (Video on demand) hoặc live streaming (phát trực tiếp), thì HLS streaming cũng đều dựa trên giao thức của HTTP, nên bất kỳ server web nào cũng có thể sử dụng cho streaming được.

CDN HLS Streaming chuyên dụng cho OTT video

Quá trình xử lý VOD (video on demand) Transcoding

CDN HLS Streaming chuyên dụng cho OTT video

Quá trình xử lý Video Live Streaming Transcoding

Có 2 quá trình xử lý chính làm chiếm dung lượng của server đó là:

  1. Encoding : các video sẽ được format lại, để đảm bảo tương tích với mọi định dạng video, trên các thiết bị xem video trực tuyến của người dùng. Vì thế, HLS phải sử dụng H.264 hoặc H.265 để thực hiện quá trình encoding video.

  2. Segmenting : video sẽ được chia thành các segments nhỏ với độ dài tầm vài giây. Mặc dù tiêu chuẩn là 10 giây, nhưng độ dài các segments này cũng có thể tùy chỉnh theo yêu cầu…

Ngoài việc chia video thành các segments, HLS còn tạo ra 1 index file của các video segments này để lưu trữ thứ tự vị trí của chúng.

HLS cũng tạo ra các bản copy của các segments này với các mức chất lượng khác nhau như: 480p, 720p, 1080p,…

HLS hỗ trợ phân phối nội dung video

Các video segments đã được encoding sẽ được đưa tới thiết bị của client thông qua Internet khi họ request tới nội dung streaming. Nội dung streaming đó có thể là VOD hoặc live streaming, được đặt trên trang web của doanh nghiệp. Và dĩ nhiên là phải sử dụng thêm công nghệ CDN, để hỗ trợ phân phối các nội dung streaming này đi khắp nơi với tốc độ nhanh nhất. CDN hỗ trợ truyền tải các định dạng nội dung như: video. MP4/HLS/MPEG-DASH,… Đây là các định dạng file video phổ biến ở các thiết bị xem video hiện nay.

HLS hỗ trợ mọi thiết bị của Client

Khi user sử dụng các thiết bị như: smartphone hoặc laptop có kết nối internet, chúng sẽ dựa vào các chỉ số index file để phát video theo tuần tự đúng. Ngoài ra, chất lượng của video cũng có thể chuyển đổi từ cao sang thấp khi cần thiết.

Bạn đang tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ video streaming CDN chuyên dụng cho hoạt động live streaming của doanh nghiệp? Hãy tìm hiểu về dịch vụ CDN videocủa VNCDN.

CDN HLS streaming chuyên dụng cho OTT video

VNCDN là một trong những nhà cung cấp dịch vụ CDN lớn nhất Châu Á, với nền tảng bảo mật cao, cùng hệ thống CDN network global. Hệ thống CDN của VNCDN trải dài ở 23 quốc gia, đảm bảo người xem ở khắp nơi trên thế giới có thể nhận video streaming chất lượng và nhanh chóng.

VNCDN đặc biệt hỗ trợ các loại dịch vụ như: Live event streaming, RTMP streaming và HD video on demand. VNCDN đảm bảo tăng tốc media và tăng tốc video live streaming, tiếp cận user toàn cầu hiệu quả và bảo mật.

VNCDN cũng bao gồm các dịch vụ về Cloud storage video, Encoding video và Streaming với mọi tình trạng internet khác nhau. Đảm bảo truyền phát video nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy.

VNCDN được sử dụng bởi hàng ngàn doanh nghiệp ở các lĩnh vực như: start-ups, streaming, e-commerce, gaming và OTT video… Tăng tốc độ truyền phát nội dung video đến người xem cuối, đảm bảo streaming theo thời gian thực.

CDN HLS Streaming chuyên dụng cho OTT video

VNCDN cũng cam kết tốc độ live streaming video dưới 3s

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới dịch vụ HLS Streaming, bảo mật website, chống DDoS hoặc dịch vụ về Data Center,… vui lòng để lại lời nhắn, các chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Sitemap HTML